พระพุทธเจ้าเสด็จเยี่ยมพระญาติและพระนางพิมพา |
ธรรมะบน facebook วันนี้
พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี |
"กามทั้งหลาย ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน
มีทุกข์มาก มีพิษมาก
ดังก้อนเหล็กที่ร้อนจัด
เป็นต้นเค้าแห่งความคับแค้น มีทุกข์เป็นผล"
อนิจฺจา อทฺธุวา กามา พหุทุกฺขา มหาวิสา อโยคุโฬว สนฺตตฺโต อฆมูลา ทุกฺขปฺผลา.
[( สุเมธาเถรี ) ขุ. เถรี. ๒๖/๕๐๓.
"พระราชาดี ที่ทรงยินดีในธรรม,
คนดี ที่มีปัญญา, เพื่อนดี ที่ไม่ประทุษร้ายมิตร, สุข อยู่ที่ไม่ทำบาป"สาธุ ธมฺมรุจี ราชา สาธุ ปญฺญาณวา นโร สาธุ มิตฺตานมทฺทุพฺโภ ปาปสฺสากรณํ สุขํ. [( โพธิสตฺต ) ขุ. ชา. ปญฺญาส. ๒๘/๒๐
จึงทวีขึ้น."
อปฺโป หุตฺวา พหุ โหติ วฑฺฒเต โส อขนฺติโช. [ขุ. ชา. ทสก. 27/273.
"ผู้สำรอก(ละทิ้ง)ราคะโทสะและอ วิชชาได้แล้ว
ชื่อว่าได้ข้ามทะเลที่มีสัตว์ร้ าย มีผู้ร้าย มีภัยจากคลื่น
อันข้ามไปได้ยากนักนี้"
ยสฺส ราโค จ โสโส จ อวิชฺชา จ วิราชิตา โส อิมํ สมุทฺทํ สคาหํ สรกฺขสํ สอุมฺมิภยํ สุทิตฺตรํ อจฺจตริ. [( พุทฺธ ) สํ. สฬ. ๑๘/๑๙๗
ชื่อว่าได้ข้ามทะเลที่มีสัตว์ร้
อันข้ามไปได้ยากนักนี้"
ยสฺส ราโค จ โสโส จ อวิชฺชา จ วิราชิตา โส อิมํ สมุทฺทํ สคาหํ สรกฺขสํ สอุมฺมิภยํ สุทิตฺตรํ อจฺจตริ. [( พุทฺธ ) สํ. สฬ. ๑๘/๑๙๗
"ผู้ใด อันผู้อื่นทำความดี ทำประโยชน์ให้ในกาลก่อน
แล้วย่อมสำนึก(คุณของเขา)ได้ ประโยชน์ที่ผู้นั้นปรารถนา ย่อมเจริญ"
โย ปุพฺเพ กตกลฺยาโณ กตตฺโถ มนุพุชฺฌติ อตฺถา ตสฺส ปวฑฺฒนฺติ เย โหนฺติ อภิปตฺถิตา.
[(ทฬฺหธมฺมโพธิสตฺต) ขุ. ชา. สตฺตก. ๒๗/๒๒๘
แล้วย่อมสำนึก(คุณของเขา)ได้ ประโยชน์ที่ผู้นั้นปรารถนา ย่อมเจริญ"
โย ปุพฺเพ กตกลฺยาโณ กตตฺโถ มนุพุชฺฌติ อตฺถา ตสฺส ปวฑฺฒนฺติ เย โหนฺติ อภิปตฺถิตา.
[(ทฬฺหธมฺมโพธิสตฺต) ขุ. ชา. สตฺตก. ๒๗/๒๒๘
"กามทั้งหลายเป็นของเผ็ดร้อน เหมือนงูพิษ
เป็นที่คนโง่หมกมุ่น
เขาต้องแออัดทุกข์ยากอยู่ในนรกต ลอดกาลนาน"
กามา กฏุกา อาสีวิสูปมา เยสุ มุจฺฉิตา พาลา เต ทีฆรตฺตํ นิรเย สมปฺปิตา หญฺญนฺเต ทุกฺขิตา. [(สุเมธาเถรี) ขุ. เถรี. ๒๖/๔๙๙
เป็นที่คนโง่หมกมุ่น
เขาต้องแออัดทุกข์ยากอยู่ในนรกต
กามา กฏุกา อาสีวิสูปมา เยสุ มุจฺฉิตา พาลา เต ทีฆรตฺตํ นิรเย สมปฺปิตา หญฺญนฺเต ทุกฺขิตา. [(สุเมธาเถรี) ขุ. เถรี. ๒๖/๔๙๙
"พราหมณ์ !
พระอริยเจ้าย่อมสรรเสริญผู้ฆ่าค วามโกรธ
ซึ่งมีโคนเป็นพิษ ปลายหวาน,
เพราะคนตัดความโกรธนั้นได้แล้ว
ย่อมไม่เศร้าโศก"
โกธสฺส วิสมูลสฺส มธุรคฺคสฺส พฺราหฺมณ วธํ อริยา ปสํสนฺติ ตญฺหิ เฉตฺวา น โสจติ [(พุทฺธ) สํ. ส. ๑๕/๒๓๖
พระอริยเจ้าย่อมสรรเสริญผู้ฆ่าค
ซึ่งมีโคนเป็นพิษ ปลายหวาน,
เพราะคนตัดความโกรธนั้นได้แล้ว
ย่อมไม่เศร้าโศก"
โกธสฺส วิสมูลสฺส มธุรคฺคสฺส พฺราหฺมณ วธํ อริยา ปสํสนฺติ ตญฺหิ เฉตฺวา น โสจติ [(พุทฺธ) สํ. ส. ๑๕/๒๓๖
"สติกำหนดลมหายใจเข้าออก
อันผู้ใดไม่อบรมให้บริบูรณ์,
ทั้งกายทั้งจิตของผู้นั้นก็หวั่ นไหว"
อานาปานสฺสติ ยสฺส อปริปุณฺณา อภาวิตา กาโยปิ อิญฺชิโต โหติ จิตฺตมฺปิ โหติ อิญฺชิตํ. [(สารีปุตฺต) ขุ. ปฏฺ. ๓๑/๒๕๐
อันผู้ใดไม่อบรมให้บริบูรณ์,
ทั้งกายทั้งจิตของผู้นั้นก็หวั่
อานาปานสฺสติ ยสฺส อปริปุณฺณา อภาวิตา กาโยปิ อิญฺชิโต โหติ จิตฺตมฺปิ โหติ อิญฺชิตํ. [(สารีปุตฺต) ขุ. ปฏฺ. ๓๑/๒๕๐
"ผู้ไม่คดโกง ไม่พูดเพ้อ
มีปรีชา ไม่หยิ่ง มีใจมั่นคงนั้นแล
ย่อมงดงามในธรรม
ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงแ ล้ว"
นิกฺกุหา นิลฺลปา ธีรา อถทฺธา สุสมาหิตา เต เว ธมฺเม วิรูหนฺติ สมฺมาสมฺพุทฺธเทสิเต.
[(พุทฺธ) องฺ. จตุกฺก. ๒๑/๓๔. ขุ. มหา. ๒๙/๑๕๑
มีปรีชา ไม่หยิ่ง มีใจมั่นคงนั้นแล
ย่อมงดงามในธรรม
ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงแ
นิกฺกุหา นิลฺลปา ธีรา อถทฺธา สุสมาหิตา เต เว ธมฺเม วิรูหนฺติ สมฺมาสมฺพุทฺธเทสิเต.
[(พุทฺธ) องฺ. จตุกฺก. ๒๑/๓๔. ขุ. มหา. ๒๙/๑๕๑
"คนห่อกฤษณา(ไม้หอมชนิดหนึ่ง)ด ้วยใบไม้
แม้ใบไม้ก็หอมไปด้วยฉันใด,
การคบกับนักปราชญ์ก็ฉันนั้น"
ตครํ ว ปลาเสน โย นโร อุปนยฺหติ ปตฺตาปิ สุรภี วายนฺติ เอวํ ธีรูปเสวนา [(โพธิสตฺต) ขุ. ชา. วีส. ๒๗/๔๓๗
แม้ใบไม้ก็หอมไปด้วยฉันใด,
การคบกับนักปราชญ์ก็ฉันนั้น"
ตครํ ว ปลาเสน โย นโร อุปนยฺหติ ปตฺตาปิ สุรภี วายนฺติ เอวํ ธีรูปเสวนา [(โพธิสตฺต) ขุ. ชา. วีส. ๒๗/๔๓๗
"ผู้มีศีลย่อมได้มิตรมาก ด้วยความสำรวม
ส่วนผู้ไม่มีศีล ประพฤติชั่ว
ย่อมแตกจากมิตร"
สีลวา หิ พหู มิตฺเต สญฺญเมนาธิคจฺฉติ ทุสฺสีโล ปน มิตฺเตหิ ธํสเต ปาปมาจรํ
[(สีลวเถร) ขุ. เถร. ๒๖/๓๕๗.
ส่วนผู้ไม่มีศีล ประพฤติชั่ว
ย่อมแตกจากมิตร"
สีลวา หิ พหู มิตฺเต สญฺญเมนาธิคจฺฉติ ทุสฺสีโล ปน มิตฺเตหิ ธํสเต ปาปมาจรํ
[(สีลวเถร) ขุ. เถร. ๒๖/๓๕๗.
"ความโกรธน้อยแล้วเพิ่มมากขึ้น
มันเกิดจากความไม่อดทนจึงทวีขึ้น."
อปฺโป หุตฺวา พหุ โหติ วฑฺฒเต โส อขนฺติโช. [ขุ. ชา. ทสก. 27/273.
"ตราบใดบุรุษยังตัดความกำหนัด
ต่ออิสตรีแม้นิดหน่อยยังไม่ขาด
ตราบนั้น เขาก็ยังคงมีจิตผูกพันอยู่ในภพ
เหมือนลุกโคยังไม่หย่านมติดแม่โ คแจฉะนั้น"
ยาวญฺหิ วนโถ น ฉิชฺชติ อณุมตฺโตปิ นรสฺส นาริสุ ปฏิพทฺธมโนว ตาว โส วจฺโฉ ขีรปโกว มาตริ [๒๕/๒๘๔
ต่ออิสตรีแม้นิดหน่อยยังไม่ขาด
ตราบนั้น เขาก็ยังคงมีจิตผูกพันอยู่ในภพ
เหมือนลุกโคยังไม่หย่านมติดแม่โ
ยาวญฺหิ วนโถ น ฉิชฺชติ อณุมตฺโตปิ นรสฺส นาริสุ ปฏิพทฺธมโนว ตาว โส วจฺโฉ ขีรปโกว มาตริ [๒๕/๒๘๔
ดาวน์โหลดฟรี เชิญร่วมแบ่งปัน... ส่งต่อเป็นธรรมทาน หนังสือธรรมะเล่มอื่น ๆ http://www.ebooks.in.th/search /publisher/ธรรมะอินเทรนด์
ผู้เป็นทาสวิตกจริต มีจิตกำหนัดยินดี
ติดอยู่ในสิ่งที่สวยงาม
มีแต่จะพอกความอยากให้หนา
กระชับเครื่องพันธนาการให้แน่นเ ข้า
วิตกฺกมถิตสฺส ชนฺตุโน ติพฺพราคสฺส สุภานุปสฺสิโน ภิยฺโย ตณฺหา ปวฑฺฒติ เอส โข ทฬฺหํ กโรติ พนฺธนํ [๒๕/๓๔๙
ติดอยู่ในสิ่งที่สวยงาม
มีแต่จะพอกความอยากให้หนา
กระชับเครื่องพันธนาการให้แน่นเ
วิตกฺกมถิตสฺส ชนฺตุโน ติพฺพราคสฺส สุภานุปสฺสิโน ภิยฺโย ตณฺหา ปวฑฺฒติ เอส โข ทฬฺหํ กโรติ พนฺธนํ [๒๕/๓๔๙
"ทั้งในอดีต ในอนาคต และในปัจจุบัน
ก็ไม่มีใครเลยที่จะถูกนินทาอย่า งเดียว
หรือได้รับการสรรเสริญอย่างเดีย ว"
น จาหุ น จ ภวิสฺสติ น เจตรหิ วิชฺชติ เอกนฺตํ นินฺทิโต โปโส เอกนฺตํ วา ปสํสิโต[๒๕/๒๒๘
ก็ไม่มีใครเลยที่จะถูกนินทาอย่า
หรือได้รับการสรรเสริญอย่างเดีย
น จาหุ น จ ภวิสฺสติ น เจตรหิ วิชฺชติ เอกนฺตํ นินฺทิโต โปโส เอกนฺตํ วา ปสํสิโต[๒๕/๒๒๘
Post Bon โพสต์บุญ ทำบุญผ่านโลกออนไลน์ง่ายๆเพียงกดแชร์หรือแบ่งบันเท่านี้คุณก็ได้ทำบุญทุกวัน เป็นวิทยาทาน ขอผลบุญที่ท่านได้ทำจงดลบันดาลให้ท่านจงประสบผลสำเร็จทุกประการตามความปรารถนา ท่านที่มีทุกข์ขอให้พ้นทุกข์ท่านที่มีสุขขอให้สุขยิ่งๆขึ้นไปโชคดีมีชัย เจริญก้าวหน้าเทอญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น